Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 09/10/2020, 01:59 pm |

Truyền kỳ về Thái tử vương quốc Shakya và con đường đến cõi vĩnh hằng (Kỳ 1)


Kỳ 1: Giấc mơ lạ kỳ của Hoàng hậu Maya

Vào khoảng 2500 trước, ở tiểu vương quốc Shakya đã xảy ra một chuyện lạ kỳ gây chấn động toàn thế giới…



Ảnh: Pixabay.

Chuyện kể rằng: Vào một đêm nọ, hoàng hậu Maya – vợ Đức vua Shuddhodana, đã có một giấc mơ kỳ diệu: Trên trời bỗng nhiên tỏa ra một vầng hào quang rực rỡ, một con voi sáu ngà xuất hiện, và chầm chậm bay đến tiến nhập vào thân thể Hoàng hậu. Bà giật mình tỉnh giấc, và thấy trong người có một cảm giác thật kỳ lạ; cảm thấy trong lòng ngập tràn niềm vui, một trạng thái hạnh phúc chưa từng có trong đời. Hoàng hậu vội vàng đến gặp Đức vua Shuddhodana. Bà kể cho ông nghe về giấc mộng thần kỳ. Đức vua lấy làm lạ, bèn cho mời các nhà thông thái vào cung nghị sự về chuyện này. Sau khi nghe qua câu chuyện của Hoàng Hậu, các nhà thông thái đều hết sức vui mừng. Một vị bước ra, nói:


– Muôn tâu Đức vua và Hoàng hậu! Giấc mộng điểm hoá một điều tốt lành sẽ xảy ra: Hoàng hậu sẽ sinh hạ một hoàng tử, và đó là một vĩ nhân sẽ làm thay đổi cả thế giới này.


Nghe thấy vậy, Nhà vua và Hoàng hậu vui mừng khôn xiết – một niềm hạnh phúc vô bờ như ngập tràn khắp cả cung điện nguy nga. Vào thời đó, theo tục lệ của vương quốc Shakya, phụ nữ sắp sinh con thì phải về nhà cha mẹ ruột để sinh nở. Vì vậy, Hoàng hậu Maya đã dẫn theo những tì nữ thân cận, và một số tùy tùng rời cung điện trở quê hương, để chuẩn bị cho việc sinh con. Nhưng khi đi ngang qua một khu vườn xinh đẹp ở Lumbini, thì Hoàng hậu Maya đã chuyển dạ. Đoàn người đành phải dừng chân tại khu vườn, và Hoàng hậu đi vào khu vườn để tìm một nơi thuận tiện cho việc lâm bồn. Kỳ lạ thay, khi bà vừa bước vào khu vườn thì dường như cây cỏ cũng tỏ ý vui mừng, trăm hoa đua nở như chào đón một sinh mệnh tôn quý sắp chào đời. Khi Hoàng hậu đi đến bên cạnh một cây cổ thụ trong khu vườn, thì ngay lập tức một cành cây to đã rủ xuống để che chở cho bà. Hoàng hậu với người vịn tay lên cành cây và một hoàng tử khôi ngô tuấn tú đã chào đời. (Đó là vào ngày ngày 8 tháng 4 năm 624 TCN).


Điều kì lạ hơn, là khi vừa mới sinh ra,  Hoàng tử đã có những hành động khác thường: Một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất, thể hiện một phong thái ‘duy ngã độc tôn’. Cậu bé đã tự đi được bảy bước, mỗi bước đều xuất hiện một đoá hoa sen, toả ánh hào quang lung linh rực rỡ ngay chỗ dấu chân nơi Hoàng tử đi qua. Đoàn người đều hết sức kinh ngạc, và trầm trồ trước vẻ đẹp khác thường của cậu bé. Họ ẵm cậu bé lên, truyền tay nhau và hết thảy đều cảm thấy một cảm giác ấm áp, an lạc đến diệu kỳ.


Vậy là đoàn người lại thu xếp đưa Hoàng hậu và Hoàng tử nhỏ hồi cung. Khi về đến nơi, Đức vua Shuddhodana hết sức mừng rỡ, chào đón Hoàng hậu và Hoàng tử trở về. Ngài truyền mở tiệc chào đón long trọng theo nghi lễ của vương quốc Shakya. Khắp cung điện ngập tràn một không khí hân hoan, tưng bừng trong những điệu nhạc vui nhộn. Đức vua và Hoàng hậu, đã đặt tên cho Hoàng tử là Shiddhartha (Người đem lại mọi điều tốt đẹp).


Khắp thế gian như bao trùm một niềm vui vô bờ bến, một sự an lạc và hạnh phúc đến khôn cùng: Tất cả mọi lo âu, phiền muộn, những sự cãi vã dường như đều bị lãng quên trong khoảnh khắc. Trên trời bỗng nhiên xuất hiện những cảnh tượng đẹp đẽ khác thường: cầu vồng hiện lên với ngũ quang thập sắc, toả ánh hào quang lung linh. Các nhà thông thái trông thấy đều hết sức kinh ngạc, và vui mừng về điều mà họ đã kiên nhẫn chờ đợi từ hàng ngàn năm. Một nhà thông thái vui mừng, nói:


- Điềm lành đã xuất hiện, điều mà chúng ta vẫn hằng mong đợi nay đã đến, ngày hôm nay nhất định là một ngày rất đặc biệt. Chúng ta hãy chờ đợi một tương lai tốt đẹp!


Đức vua cho mời các quan đại thần, cùng các nhà thông thái đến để cùng đàm luận về những hiện tượng kỳ lạ, đã xảy ra… Sau khi đàm luận, một nhà tiên tri đã bước ra trước nhà vua, kính cẩn nói:


- Muôn tâu bệ hạ! Những hiện tượng xảy ra khi Hoàng tử chào đời, báo hiệu một điều đại thiện lành. Hoàng tử sẽ đem đến cho nhân loại những điều tốt đẹp. Hoàng tử sẽ trở thành người trị vì cao cả nhất không chỉ đối với đất nước của chúng ta mà là toàn thế giới. Đó quả là một sự vinh hạnh lớn nhất cho dòng tộc của chúng ta.


Tin Hoàng hậu sinh hạ Thái tử đã nhanh chóng được truyền đi từ vương quốc Shakya rồi lan rộng khắp các vương quốc lân cận. Các vương công đại thần, vua chúa từ mọi nơi đều được mời đến dự tiệc. Trong số đó có một vị đạo sĩ già tên là Asita. Ông là một vị ẩn sĩ, sống trong khu rừng sâu. Khi thấy vị ẩn sĩ xuất hiện Đức vua và Hoàng hậu, đã hết sức ngạc nhiên. Họ hành lễ kính cẩn trước vị đạo sĩ danh tiếng! Đức vua, thành kính nói:


- Chúng tôi rất lấy làm vui mừng vì ông đã đến, thưa Ngài đạo sĩ khả kính!. Xin Ngài hãy nói cho chúng tôi biết, về mục đích của chuyến viếng thăm này?

Chẳng hay vị khách không mời – Lão đạo sĩ già đã vội vã xuất sơn, đến hoàng cung vì lý do gì? Điều gì sẽ xảy đến với vị Hoàng tử và vương quốc Shakya tươi đẹp, chúng ta hãy cùng đón đọc tiếp kỳ sau với tựa đề: “Cuộc viếng thăm của lão đạo sĩ già Asita, và lời tiên tri bất khả kháng“.


Biên tập Thái Bảo



« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 muavang.net, All right reserved © Ghi rõ nguồn "muavang.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.