Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 07/06/2020, 07:44 pm |

Khởi tố vụ án ‘băng nhóm áo cam’ náo loạn quán ốc ở Bình Tân


Lúc 16h chiều 7-6, Trung tâm báo chí TP.HCM tổ chức buổi cung cấp thông tin điều tra ban đầu về vụ 'băng nhóm áo cam' náo loạn quán ốc ở quận Bình Tân.


Toàn cảnh buổi họp báo - Ảnh: Ngọc Khải

Khoảng 20h30 ngày 5-6, tại quán nhậu Ốc Hương, số 86-88 đường số 6, khu phố 8, phường An Lạc, quận Bình Tân do anh Nguyễn Văn Quí (sinh năm 1993) làm chủ, khoảng 200 thanh niên đi trên xe máy (đa số khoác áo màu cam) cầm dao tự chế, chĩa ba ngạnh đến chửi vọng vào quán.


Một số đối tượng xông vào trong quán đập phá bàn ghế, tủ kính và dùng vỏ chai bia đập vào đầu anh Lâm Thành Long (sinh năm 1990, là khách ngồi nhậu).


Sau khi đánh anh Long gây thương tích và đập phá ở quán, nhóm thanh niên lên xe và cùng nhau bỏ đi. Thời gian tụ tập trước quán đến khi các đối tượng bỏ đi diễn ra nhanh chóng.


Ngay sau vụ việc xảy ra, lãnh đạo thành ủy, UBND TP.HCM, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an TP.HCM khẩn trương xác minh, truy bắt và xử lý nghiêm các đối tượng.


Giám đốc công an TP.HCM đã phân công Đại tá Đinh Thanh Nhàn - phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra triệu tập các đơn vị liên quan để triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó phân công Phòng Cảnh sát hình sự chủ trương phối hợp Công an quận Bình Tân điều tra và truy bắt các đối tượng liên quan.


Kết quả bước đầu xác định nguyên nhân do mâu thuẫn của một số cá nhân nên các đối tượng rủ rê, kết nhóm đánh nhau.



Chứng kiến nhóm thanh niên đi trên đường cầm theo hung khí, nhiều người không khỏi lo sợ - Ảnh cắt từ video


Khởi tố vụ án hình sự


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã phối hợp Viện kiểm sát nhân dân TP củng cố chặt chẽ hồ sơ ban đầu, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về ba nhóm hành vi vi phạm vào các tội gây rối trật tự công cộng; tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác; tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.



Ông Từ Lương - phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông trao đổi với báo chí về vụ "băng nhóm áo cam" náo loạn quán ốc - Ảnh: Ngọc Khải


Tạm giữ hình sự nhiều đối tượng để đấu tranh và tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại.


Cơ quan công an kêu gọi người thân, gia đình vận động các đối tượng còn lại ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, vận động nhân dân nếu phát hiện và có thông tin về các đối tượng thì báo cho cơ quan có thẩm quyền.



Thượng tá Nguyễn Thế Lâm - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin tại họp báo -  Ngọc Khải


Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết ngoài quyết định khởi tố vụ án hình sự về ba nhóm hành vi vi phạm, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm giữ hình sự 15 nghi phạm và tiếp tục mở rộng điều tra.


Đang làm rõ nguồn gốc áo cam đồng phục


* Phóng viên: Đề nghị nói rõ hơn về mâu thuẫn, ai là người cầm đầu băng nhóm này?


- Thượng tá Nguyễn Thế Lâm: Theo điều tra ban đầu, mâu thuẫn từ một số cá nhân, từ đó rủ rê lôi kéo nhiều người đi tham gia đánh nhau. Việc băng nhóm kéo đến quán là để tìm người mâu thuẫn đánh nhưng không gặp và nhóm này đã đánh người trong quán khi có ý định lấy máy điện thoại quay nhóm này.


Do vụ án còn đang trong quá trình điều tra nên tạm thời chưa chia sẻ chi tiết mâu thuẫn, ai cầm đầu băng nhóm để tránh lộ nghiệp vụ.


* Phóng viên: Tại sao băng nhóm phải mặc đồng phục áo cam và nguồn gốc áo cam này từ đâu?


- Thượng tá Nguyễn Thế Lâm: Băng nhóm mặc áo đồng phục màu cam có thể để dễ nhận diện nhóm mình trong lúc đi giải quyết mâu thuẫn. Công an TP.HCM đang làm rõ nguồn gốc áo cam đồng phục.


* Trước khi đến quán đập phá đánh người, băng nhóm tụ tập đi ngoài đường một thời gian. Vì sao công an không biết để ngăn chặn kịp thời?


- Thượng tá Nguyễn Thế Lâm: Thật ra đoạn đường băng nhóm di chuyển không dài, thời điểm đó lực lượng tuần ra, cảnh sát giao thông có phát hiện và báo về qua bộ đàm để các đơn vị liên quan xử lý. Tuy nhiên do băng nhóm đến quán đập phá đánh người rất nhanh nên cơ quan chức năng ngăn chặn không kịp.


Thượng tá Nguyễn Thế Lâm cũng chia sẻ thêm, trước đó hai băng nhóm mâu thuẫn hẹn đánh nhau nhưng không đụng độ là do cơ quan chúc năng đã phát hiện, ngăn chặn, giải tán một băng nhóm.


* Tình trạng băng nhóm tụ tập gây rối an ninh trật tự, vi phạm pháp luật thời gian qua xảy ra nhiều và vụ lần này có số lượng rất đông, Công an TP.HCM có những giải pháp nào để ngăn chặn?


- Thượng tá Nguyễn Thế Lâm: Có nhiều nguyên nhân dẫn dến tình trạng băng nhóm thanh niên tụ tập vi phạm pháp luật nhưng nguyên nhân sâu xa được nhận định là do đạo đức xã hội xuống cấp, một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống lệch lạc, ảnh hưởng bạo lực từ phim ảnh… Điều này cần có nhiều giải pháp đồng bộ của nhiều cơ quan ban ngành liên quan.


Ngoài ra, dạng tội phạm này thường hoạt động ở khu vực vùng ven, thời gian qua, Công an TP.HCM luôn có nhiều giải pháp phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả. Chẳng hạn như lực lượng 363 đã ngăn chặn, giải tán, xử lý rất nhiều vụ thanh thiếu niên tụ tập băng nhóm mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.



Các nghi phạm bị tạm giữ - Ảnh: Công an cung cấp




Số hung khí nhóm giang hồ sử dụng - Ảnh Công an cung cấp



Bài viết, hình ảnh: Sơn Bình - Ngọc Khải
Nguồn Báo Tuổi trẻ


Bình luận của bạn đọc về sự việc (Ảnh chụp màn hình Báo Tuổi trẻ online)



Như đã đưa tin, tối 5-6, một băng nhóm khoảng 200 người, phần lớn mặc áo màu cam, đi trên nhiều xe máy, mang theo hung khí kéo đến một quán nhậu Ốc Hương trên đường số 6, phường An Lạc A, quận Bình Tân.


Khi đến quán ốc, nhiều người trong "băng nhóm áo cam" xông vào đập phá và đánh người trong quán. Nhiều thực khách trong quán nháo nhào bỏ chạy.


Theo camera ghi lại, một người trong quán ốc bị nhóm đánh ngã xuống nền nhà. Sau khi đập phá và đánh người, nhóm này lên xe máy rời đi.


Thấy nhóm khoảng 200 người cầm hung khí đi trên nhiều xe máy tạo thành đoàn dài trên đường, nhiều người đi đường hoảng sợ.

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 muavang.net, All right reserved © Ghi rõ nguồn "muavang.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.