Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 03/06/2020, 07:59 pm |

Bệnh nhân phi công ngưng can thiệp ECMO


TP HCM Sáng 3/6 bệnh nhân phi công đã được ngưng máy ECMO, sau hai tháng phải sống nhờ hệ thống oxy ngoài cơ thể.



Bệnh nhân phi công tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chiều 3/6. Ảnh do bệnh viện cung cấp.


"Sau khi cai ECMO, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch, huyết áp ổn định, đang được thở máy. Chức năng gan, thận đã phục hồi hoàn toàn. Tình trạng viêm phổi đã cải thiện, bạch cầu và các chỉ số viêm đã về bình thường", đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy chiều cùng ngày cho biết.


Như vậy, bệnh nhân đã kết thúc 57 ngày can thiệp ECMO. Quá trình cai ECMO những ngày qua được tiến hành dần dần, từng bước, giảm dần các thông số máu, oxy qua máy, cho đến khi ngừng hoàn toàn.


ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm chấn thương áp lực cũng như ngộ độc oxy ở phổi.


Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu Ban điều trị phòng chống dịch Covid-19, cho biết sau khi áp dụng các phương án điều trị theo hội chẩn, sức khỏe bệnh nhân cải thiện tốt hơn.


"Ngưng ECMO, nhưng tình trạng của bệnh nhân vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động cùng các chức năng khác", ông Khuê nói.


Trong những ngày tới, bệnh nhân tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, anh tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi sức cơ cũng như chức năng hô hấp. Dinh dưỡng cũng phải đảm bảo nhu cầu bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.


Bệnh nhân phi công Anh, 43 tuổi, được ghi nhận mắc Covid-19 hôm 18/3, là "bệnh nhân 91". Đến nay anh đã trải qua 77 ngày điều trị Covid-19.


Bệnh nhân hiện đã hết nCoV, điều trị tiếp tại Bệnh viện Chợ Rẫy.


Viết bài: Lê Nga - Lê Cầm
Nguồn: Vnexpress.net
« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 muavang.net, All right reserved © Ghi rõ nguồn "muavang.net" khi phát hành lại thông tin từ website này.